Đọc hiểu truyện: Con Trai Và Má của Nguyễn Ngọc Tư

Phần I. Đọc – hiểu (4.0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu:

Về ! Bạn xoa cái bụng ông Địa độn vải chang bang của mình, nói chờ con chút nữa má ơi. Sau, lúc kể với tôi bạn nói:“thì dặn cho có vậy, chớ bà già tao chờ tao tới suốt đời”. Tết đó bạn bốn mươi ba tuổi.

Tôi với bạn không thân, có khi cả tuần mới ngồi chung nhau ở bàn, ở nơi gần như duy nhất là quán cà phê Văn nghệ. Nhưng tôi quen má của bạn, một bà già tuổi trên bảy mươi, đẹp người. Mỗi tháng bà ăn chay bốn ngày. Bà bị say xe, đi Sài Gòn lần nào cũng gọt củ sắn đem theo nhai cho đỡ nhộn nhạo trong ruột. Buổi sáng đi chợ thay vì vô tiệm phở bà chỉ ăn nắm xôi, hay một ổ bánh mì trơn, số tiền còn lại bà chắt mót bỏ ống cho bạn cất nhà. Bà có cái đầu tóc mượn làm từ tóc rụng của mình, chính mình nhặt nhạnh. Đôi lúc đọc mấy mẩu chuyện con con bạn viết, truyện nào cũng có nhân vật má, bà kêu kiếm gì đó viết nhắc tới ba bây, kẻo ổng buồn.

Tôi chưa gặp bà má đó lần nào, những gì tôi biết đều do bạn kể. Ngoài cà phê đá, sữa đậu nành… ngồi với bạn, tôi được thưởng thức thêm món “bà già tao…”. Như một ám ảnh. Ngọt ngào. Quán nằm giữa lòng thành phố, nhưng có khi bạn làm tôi thấy bóng người đàn bà ngồi câu cá chốt giấy làm khô gởi ra chợ cho con, bà hái bông so đũa về nấu chua với cá rô đồng. Tôi thấy bà ngồi trong bếp, thêm lửa cho đáy nồi dày cơm cháy (món này bạn khoái). Những ngày Tết bà hay lảng vảng gần chỗ mấy đứa con chơi bài cào, hóng coi đứa nào thua nhiều, bà lén luồn tiền cho nó.

Và bạn luôn là người thua nhiều nhất. Bà má bận lòng với bạn nhất. Lần nào về trong mớ hành lý của bạn cũng nhồi nhét bao nhiêu là quần áo quăn queo, má lục lọi ra, ôm đi ủi. Qua cửa là bà ngó từ trên xuống dưới, lúc bảo cạo râu bớt đi lúc chê tóc dài quá phủ cả lỗ tai, mà để móng tay chi dài thượt thiệt ngứa con mắt. Bạn hí hửng, bị rầy mà vô cùng hí hửng, má càm ràm bạn coi bằng như má hát ru vậy.

Bạn không bao giờ nói kiểu như tao thương má, nhớ má lắm lắm. Tình cảm của bạn đặt vào những câu chuyện, những ký ức, những kỷ niệm có thể đã củ kỹ rồi hoặc còn tươi rói mới hôm qua, lần về thăm nhà gần nhất. Nơi bạn sống cách nhà sáu mươi cây số, lâu lắc vài ba tháng bạn mới về một lần, nhưng cảm giác bạn chưa bao giờ bỏ má đi đâu quá một ngày. Lá bay ngoài đường rơi bạn mơ màng “bà già tao tầm bốn giờ sáng là xách chổi đi quét lá ngoài sân…”.  Một người bán quà rong đi ngang qua bạn chép miệng, “bà già tao ưa bánh phồng nếp nướng…”. Ngồi trong quán ngó trời mưa, mà mắt bạn ngậm sương như thể trước mặt thấp thoáng dáng một người phụ nữ đang súc rửa mấy cái lu, đắp đất be quanh nền nhà chống ngập, lấy tấm cao su căng che cho mùng con khỏi dột.

Bạn là họa sỹ, kiêm viết văn xuôi, làm thơ kiêm diễn viên và ca vọng cổ nghe cũng mùi. Chữ của bạn luôn có hình ảnh bà mẹ tần tảo với đầu tóc mượn xức dầu dừa, kim tây cài miệng túi áo, chân đi dép Lào, nồng mùi dầu gió. Nhưng khi vẽ, hiện diện trên tranh bạn nhiều nhất là trẻ con. Những đứa trẻ đang giỡn đang chơi, xúm xít với nhau hồn nhiên ngước mặt ngó trời, bình an và nhẹ nhõm. Như thể khung tranh đã che khuất bà mẹ chúng đang ở gần đâu đó, đang bao dung dõi theo, ngó chừng bảo bọc cho, tôi có cảm giác đó. Nhưng cảm giác cũng đầy chủ quan, tôi bị ám ảnh bởi thứ tình cảm kỳ lạ mà bạn dành cho má, đôi khi chỉ vì một lần giọng bạn trở nên thảng thốt, “bà già tao nằm đau ở Sài Gòn…”

Đôi khi, tôi học từ những câu chuyện nhát gừng, vô chừng của bạn cách làm mẹ, làm con. Và cũng có lúc tôi hơi nghi ngờ, không biết chi tiết này câu chuyện kia có thật không. Nhưng điều đó không quan trọng, dù bạn viết truyện ngắn bằng lời, thì ba chữ “bà già tao…” từ cái miệng râu ria rậm rạp của bạn cũng lan ấm áp rung cảm sang tôi.

[…] Đến nỗi, tôi đoán chừng bạn không lấy vợ vì chưa tìm được người phụ nữ nào giống như má bạn. Và bạn còn nghèo má bạn còn mãi xót xa. Bạn còn lông bông văn nghệ văn gừng là má bạn còn cằn nhằn rầy la… Dường như bằng cách này bạn giành lấy tình thương của má, khi trót sinh ra dưới một mái nhà đông anh chị em. Má ở đầu nguồn, nên bạn mãi là con cá lìm kìm suốt đời bơi ngược nước ?

Ai đó sẽ nói rằng bạn ích kỷ, chỉ nghĩ tới bản thân mình, nhưng dường như quyền phán xét chỉ thuộc về người mẹ. Biết đâu bà cảm thấy vui, an ủi, khi những đứa con lớn khôn đã lần lượt rời khỏi tầm với của bà, chỉ bạn là mãi loay hoay, lẩn quẩn vướng quanh chân. Ứ hự cái thằng nghề nghiệp lêu bêu, chưa vợ, chưa nhà cửa…

(Trích “Con trai và má”, Nguyễn Ngọc Tư, vannghesongcuulong.org.vn)

Con Trai Và Má của Nguyễn Ngọc Tư

Chú thích:

– Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976 tại Đầm Dơi, Cà Mau. Là nữ nhà văn trẻ của Hội nhà văn Việt Nam. Giọng văn chị đậm chất Nam bộ, là giọng kể mềm mại mà sâu cay về những cuộc đời éo le, những số phận chìm nổi. Cái chất miền quê sông nước ngấm vào các tác phẩm, thấm đẫm cái tình của làng, của đất, của những con người chân chất hồn hậu nhưng ít nhiều gặp những bất hạnh.

– Tác phẩm “Con trai và má” được Nguyễn Ngọc Tư sáng tác vào tháng 03 năm 2010, sau đó được đăng tải trên báo điện tử vannghesongcuulong.org.vn

Câu 1: (0,5 điểm) Xác định thể loại của văn bản.
Gợi ý: Thể loại của văn bản được xác định dựa trên nội dung và phong cách viết.

Click vào đây để xem đáp án
Thể loại của văn bản: Truyện ngắn.

Câu 2: (0,5 điểm) Nêu chủ đề của văn bản.
Gợi ý: Chủ đề phản ánh nội dung chính mà văn bản muốn gửi gắm đến người đọc.

Click vào đây để xem đáp án
Chủ đề của văn bản: Ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp.

Câu 3: (1,0 điểm) Nhân vật người mẹ hiện lên như thế nào trong đoạn văn thứ hai: “Tôi với bạn không thân… kẻo ổng buồn”?
Gợi ý: Chú ý miêu tả những nét đặc trưng về tính cách và hành động của người mẹ qua ngôn ngữ của tác giả.

Click vào đây để xem đáp án
Nhân vật người mẹ hiện lên là một người hiền lành, phúc hậu. Bà tiết kiệm, chắt chiu mọi thứ vì con cái, yêu thương và quan tâm đến gia đình, luôn lo lắng và dặn dò con.

Câu 4: (1,0 điểm) Nhận xét về nghệ thuật miêu tả nhân vật người mẹ trong văn bản của tác giả.
Gợi ý: Phân tích ngôn ngữ, giọng điệu, cách xây dựng tình huống hoặc chi tiết để bộc lộ nhân vật.

Click vào đây để xem đáp án
Nghệ thuật miêu tả nhân vật trong đoạn trích:

  • Ngôn ngữ trong sáng, giản dị, mộc mạc.
  • Giọng điệu nhẹ nhàng, giàu chất trữ tình.
  • Đặt nhân vật vào những tình huống đời thường để làm nổi bật tính cách.

Câu 5: (1,0 điểm) Bài học có ý nghĩa nhất với em được rút ra từ văn bản trên là gì?
Gợi ý: Chú ý đến những giá trị nhân văn mà văn bản gửi gắm.

Click vào đây để xem đáp án
Bài học có ý nghĩa nhất:

  • Hiếu thảo, biết ơn, yêu thương cha mẹ.
  • Tình mẫu tử thiêng liêng cần được gìn giữ, trân trọng.
  • Con cái cần quan tâm, chăm sóc cha mẹ, không chỉ là hành động mà còn qua lời nói và sự thấu hiểu.

5 Câu hỏi tự học ở nhà

Câu hỏi 1: Nhân vật người bạn đã bày tỏ tình cảm với người mẹ của mình qua những chi tiết nào trong văn bản?

Câu hỏi 2: Vì sao nhân vật “tôi” trong văn bản bị ám ảnh bởi ba chữ “bà già tao”?

Câu hỏi 3: Hình ảnh người mẹ trong văn bản thể hiện ý nghĩa gì về vai trò của mẹ trong gia đình?

Câu hỏi 4: Hãy phân tích ý nghĩa của đoạn văn: “Bạn không bao giờ nói kiểu như tao thương má, nhớ má lắm lắm…”.

Câu hỏi 5: Theo em, vì sao nhân vật người bạn chưa lấy vợ? Điều này phản ánh điều gì về mối quan hệ giữa bạn và người mẹ?

Sau khi hoàn thành bài tập, hãy gửi vào gmail: dochieunguvanvn@gmail.com để đội ngũ giáo viên chấm, chữa bài cho bạn.

Đây là phần Đọc hiểu Con Trai Và Má của Nguyễn Ngọc Tư được trích từ ngân hàng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ Văn năm học 2025 – 2026.
Tải trọn bộ đề thi đọc hiểu ngay tại đây!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *